ทักษะการพูดและการสื่อสาร
การใช้ภาษาสื่อสารเป็นความต้องการพื้นฐานของมนุษย์เพื่อสื่อสารบอกความต้องการและตอบสนองต่อคำพูดของผู้อื่น
ประสบการณ์ในการเรียนรู้ภาษาเป็นสิ่งที่เด็กได้รับตั้งแต่แรกเกิดจากการฟังและความสนใจ
นำไปสู่การเรียนแบบภาษาท่าทาง ผลัดกันออกเสียงและพูดคุยรู้จักเล่นด้วยกัน
ผลัดกันเล่น ผลัดกันเลียนแบบ มีการใช้เสียงและภาษาท่าทางแสดงความเข้าใจ
มีการใช้คำศัพท์ในระดับง่าย ๆ และพัฒนาจนเป็นภาษาพูด เป็นวลี และเป็นประโยคตามลำดับ
ประโยชน์ของทักษะการช่วยเหลือตนเอง
- ส่งเสริมให้เด็กเรียนรู้การสื่อความหมาย การเลียนแบบการเล่น การทำภาษาท่าทางการเลียนแบบเสียง จนถึงการใช้ภาษาสื่อสารเป็นคำศัพท์ โต้ตอบแสดงความต้องการสื่อสารได้อย่างสมบูรณ์
- ส่งเสริมทักษะทางปัญญาผ่านการใช้ภาษาสื่อความหมายในสถานการณ์ต่าง ๆ
- ส่งเสริมทักษะทางสังคม ปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมภายนอก สามารถแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นได้อย่างมีประสิทธิภาพ นำไปสู่การดำรงชีวิตประจำวันอย่างปกติสุข
ตัวอย่างกิจกรรมพัฒนาการทักษะการช่วยเหลือตนเอง
- การฟังนิทานและตอบคำถาม
- การเล่านิทาน
- การร้องเพลง
- การทำตามคำสั่งง่าย ๆ
- การจับคู่วัตถุและรูปภาพ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น