วันเสาร์ที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ทักษะพื้นฐาน

ทักษะการพูดและการสื่อสาร

การใช้ภาษาสื่อสารเป็นความต้องการพื้นฐานของมนุษย์เพื่อสื่อสารบอกความต้องการและตอบสนองต่อคำพูดของผู้อื่น ประสบการณ์ในการเรียนรู้ภาษาเป็นสิ่งที่เด็กได้รับตั้งแต่แรกเกิดจากการฟังและความสนใจ นำไปสู่การเรียนแบบภาษาท่าทาง ผลัดกันออกเสียงและพูดคุยรู้จักเล่นด้วยกัน ผลัดกันเล่น ผลัดกันเลียนแบบ มีการใช้เสียงและภาษาท่าทางแสดงความเข้าใจ มีการใช้คำศัพท์ในระดับง่าย ๆ และพัฒนาจนเป็นภาษาพูด เป็นวลี และเป็นประโยคตามลำดับ

ประโยชน์ของทักษะการช่วยเหลือตนเอง


  1. ส่งเสริมให้เด็กเรียนรู้การสื่อความหมาย การเลียนแบบการเล่น การทำภาษาท่าทางการเลียนแบบเสียง จนถึงการใช้ภาษาสื่อสารเป็นคำศัพท์ โต้ตอบแสดงความต้องการสื่อสารได้อย่างสมบูรณ์
  2. ส่งเสริมทักษะทางปัญญาผ่านการใช้ภาษาสื่อความหมายในสถานการณ์ต่าง ๆ
  3. ส่งเสริมทักษะทางสังคม ปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมภายนอก สามารถแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นได้อย่างมีประสิทธิภาพ นำไปสู่การดำรงชีวิตประจำวันอย่างปกติสุข

ตัวอย่างกิจกรรมพัฒนาการทักษะการช่วยเหลือตนเอง


  1. การฟังนิทานและตอบคำถาม
  2. การเล่านิทาน
  3. การร้องเพลง
  4. การทำตามคำสั่งง่าย ๆ
  5. การจับคู่วัตถุและรูปภาพ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น